58 năm
Tổng 880.000 m2
13 ngành & 22chuyên ngành
542 giảng viên
20.000+ sinh viên
6 Huân chương & 1 Bằng khen
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Mục tiêu đào tạo Thạc sĩ Kinh doanh thương mại của trường Đại học Thương mại là:
- Đào tạo ra các Thạc sĩ có kiến thức và kỹ năng trình độ cao tương đương với các Thạc sĩ tốt nghiệp từ các chương trình trong nước liên kết với nước ngoài, các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Các Thạc sĩ tốt nghiệp từ chương trình này có khả năng nghiên cứu sâu và phát triển tốt năng lực chuyên môn của bản thân để giải quyết những vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa nhanh chóng.
- Các học viên sẽ phát triển được khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm và có năng lực phát hiện, sáng tạo, giải quyết những vấn đề thuộc ngành Kinh doanh Thương mại, định hướng chuyên sâu về marketing, đồng thời có thái độ tích cực và trách nhiệm nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với xu thế thời đại.
HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN ĐÀO TẠO
- Hình thức đào tạo: Chính quy tập trung
- Thời gian đào tạo: 02 năm.
ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN DỰ TUYỂN
Đối tượng dự thi đào tạo trình độ thạc sĩ là công dân Việt Nam đáp ứng được điều kiện sau:
- Điều kiện văn bằng:
STT |
Chuyên ngành |
Văn bằng Đại học |
|
Kinh doanh thương mại |
|||
1 |
Chuyên ngành đúng và phù hợp |
|
|
2 |
Chuyên ngành gần |
|
|
3 |
Chuyên ngành khác |
|
Danh mục các nhóm ngành, khối ngành nêu ở bảng trên thực hiện theo Thông tư số 25/2017/TT-BGDĐT ngày 10/10/2017 của Bộ GD&ĐT.
- Thí sinh có bằng tốt nghiệp đại học của Trường Đại học Thương mại thuộc nhóm chuyên ngành đúng và phù hợp có thời gian từ ngày cấp Bảng điểm đại học đến ngày thi tuyển sinh không quá 5 năm không phải học bổ sung kiến thức trước khi thi tuyển sinh.
- Các đối tượng thí sinh còn lại phải học bổ sung một số học phần trong chương trình đào tạo đại học của chuyên ngành đăng kí dự thi trước khi thi tuyển sinh. Chương trình các học phần bổ sung của từng chuyên ngành thực hiện theo Quyết định số 669/QĐ-ĐHTM ngày 18/10/2012 và Quyết định số 216/QĐ-ĐHTM ngày 29/4/2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại.
Thí sinh được xem xét miễn học và thi học phần bổ sung nếu thoả mãn đồng thời các điều kiện sau:
- Học phần xin miễn có tên trong Bảng điểm đại học của thí sinh (tên học phần ghi trong bảng điểm phải hoàn toàn trùng khớp với tên học phần bổ sung);
- Học phần có số tín chỉ lớn hơn hoặc bằng số tín chỉ đào tạo theo quy định của Trường Đại học Thương mại;
- Điểm học phần phải từ 5 trở lên (thang điểm 10);
- Thời gian từ ngày cấp Bảng điểm đại học đến ngày thi tuyển sinh không quá 5 năm.
Thí sinh đăng kí dự thi có bằng tốt nghiệp đại học ngành/ chuyên ngành không nằm trong danh mục các ngành/ chuyên ngành đã nêu ở trên (các ngành/ chuyên ngành theo quy định cũ trước đây), Trường ĐHTM sẽ căn cứ vào Bảng điểm đại học để xét điều kiện về văn bằng đối với từng trường hợp cụ thể.
Thí sinh có bằng đại học do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp phải có văn bản công nhận là “bằng đại học” do Cục quản lý chất lượng Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp.
- Điều kiện thâm niên công tác
- Đối tượng tuyển sinh có bằng tốt nghiệp đại học ngành/chuyên ngành đúng, phù hợp và ngành gần được dự thi ngay sau khi tốt nghiệp; người có bằng tốt nghiệp ngành khác đăng ký dự thi vào ngành, chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản trị, quản lý thì phải có tối thiểu 2 (hai) năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đăng ký dự thi.
- Điều kiện về lý lịch
- Có lý lịch bản thân rõ ràng, không trong thời gian thi hành kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên và không trong thời gian thi hành án hình sự, được cơ quan quản lý nhân sự nơi đang làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận.
- Điều kiện về sức khỏe
- Có đủ sức khỏe để học tập. Đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học Trường Đại học Thương mại sẽ xem xét, quyết định cho dự thi tuyển sinh tùy tình trạng sức khoẻ và yêu cầu của ngành học.
PHƯƠNG THỨC DỰ TUYỂN
- XÉT TUYỂN: đối với thí sinh là người nước ngoài (có quy định riêng);
- THI TUYỂN: đối với thí sinh là người Việt.
Các môn thi:
- Môn cơ bản: Toán cao cấp
- Môn cơ sở ngành: Marketing căn bản
- Môn ngoại ngữ: Tiếng Anh (Theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam)
Thí sinh có năng lực Tiếng Anh thuộc một trong các trường hợp sau được miễn thi môn ngoại ngữ:
- Có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo bằng tiếng Anh toàn thời gian ở nước ngoài, được cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng theo quy định hiện hành;
- Có bằng tốt nghiệp đại học chương trình tiên tiến theo Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo chương trình tiên tiến ở một số trường đại học của Việt Nam, giảng dạy bằng tiếng Anh;
- Có bằng tốt nghiệp đại học ngành tiếng Anh;
- Có chứng chỉ trình độ tiếng Anh (được quy định tại Phụ lục 1 của Thông báo này) trong thời hạn 2 năm từ ngày cấp chứng chỉ đến ngày đăng ký dự thi, được cấp bởi một cơ sở được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép hoặc công nhận.
HỒ SƠ DỰ TUYỂN
- Đơn xin dự thi cao học;
- Bản sao có chứng thực bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học), bảng điểm đại học; Đối với thí sinh có bằng đại học hệ liên thông phải nộp cả bằng tốt nghiệp và bảng điểm trung cấp/cao đẳng;
- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương, hoặc thủ trưởng cơ quan công tác. Ảnh trên sơ yếu lý lịch phải đóng dấu giáp lai;
- Giấy chứng nhận đủ sức khỏe để học tập của một bệnh viện đa khoa;
- Bản sao công chứng giấy tờ hợp pháp về đối tượng ưu tiên (nếu có).
- Các giấy tờ khác và lệ phí tuyển sinh theo quy định của Trường.
STT |
TÊN HỌC PHẦN |
SỐ TÍN CHỈ |
CẤU TRÚC |
1 |
KIẾN THỨC NỀN CHUNG (các học phần bắt buộc) |
6 |
|
1 |
|
4 |
42,18 |
2 |
|
2 |
20,10 |
2 |
KIẾN THỨC CƠ SỞ NGÀNH |
12 |
|
2.1. |
Các học phần bắt buộc |
8 |
|
1 |
|
2 |
20,10 |
2 |
|
2 |
20,10 |
3 |
|
2 |
20,10 |
4 |
|
2 |
20,10 |
2.2 |
Các học phần tự chọn (chọn 2 trong 4 học phần sau) |
4 |
|
1 |
|
2 |
20,10 |
2 |
|
2 |
20,10 |
3 |
|
2 |
20,10 |
4 |
|
2 |
20,10 |
3 |
KIẾN THỨC CHUYÊN NGÀNH |
18 |
|
3.1 |
Các học phần bắt buộc |
6 |
|
1 |
|
2 |
20,10 |
2 |
|
2 |
20,10 |
3 |
|
2 |
20,10 |
3.2 |
Các học phần tự chọn (chọn 6 trong 12 học phần sau) |
12 |
|
1 |
|
2 |
20,10 |
2 |
|
2 |
20,10 |
3 |
|
2 |
20,10 |
4 |
|
2 |
20,10 |
5 |
|
2 |
20,10 |
6 |
|
2 |
20,10 |
7 |
|
2 |
20,10 |
8 |
|
2 |
20,10 |
9 |
|
2 |
20,10 |
10 |
|
2 |
20,10 |
11 |
|
2 |
20,10 |
12 |
|
2 |
20,10 |
4 |
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC |
6 |
|
5 |
BÁO CÁO THỰC TẾ |
3 |
|
6 |
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP |
15 |
|
Ghi chú : Tổng số tín chỉ tích lũy tối thiểu là 60, trong đó có 44 tín chỉ bắt buộc
ĐÁNH GIÁ
Yêu cầu đánh giá
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo Thạc sĩ Kinh doanh thương mại của trường Đại học Thương mại, học viên phải đạt được những yêu cầu đánh giá sau:
- Về kiến thức
Khóa học được thiết kế để cung cấp cho người học nền tảng vững chắc về kiến thức kinh doanh thương mại, kỹ năng và thái độ để hỗ trợ cho công tác quản lý kinh doanh, ở các loại hình tổ chức khác nhau nhà nước, tư nhân, các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức công cộng. Người học tốt nghiệp của Thạc sĩ Kinh doanh thương mại:
- Năm vững và hiểu các phương pháp luận;
- Nắm vững và hiểu tác động tiềm ẩn của các điều kiện và sự kiện môi trường trong và ngoài nước đối với quản lý chiến lược và các hoạt động kinh doanh thương mại của các tổ chức;
- Có các kiến thức và hiểu biết về các lĩnh vực then chốt với kinh doanh thương mại gồm: Kinh tế, quản lý, chiến lược, thị trường và kinh doanh, quản lý nguồn nhân lực và marketing, quan hệ khách hàng và các kiến thức hiểu biết về các kỹ năng khác nhau trong việc ra quyết định và quản lý hoạt động kinh doanh thương mại của các tổ chức ngành.
- Hiểu và nắm vững thực hành quản lý chiến lược và kinh doanh hiện đại tương thích với sự phát triển bền vững, các hành vi có đạo đức và quan hệ với lao động hiệu quả của tổ chức và ngành.
- Hiểu và nắm vững các kỹ thuật quản lý và các kỹ năng phân tích thích hợp cho các vấn đề kinh doanh thương mại của các tổ chức và ngành.
- Hiểu và nắm vững các phương pháp nghiên cứu hữu ích trong việc tiến hành các dự án nghiên cứu và nắm vững các lợi thế và hạn chế của chúng.
- Về kỹ năng
- Nghiên cứu và phân tích các thông tin và các vấn đề phức tạp để hỗ trợ các quyết định kinh doanh thương mại, kỹ năng nghiên cứu nhận biết và phân tích tác động tiềm ẩn của môi trường, các điều kiện và sự kiện kinh tế toàn cầu, khu vực, quốc gia theo diễn biến theo quy luật hoặc đột biến.
- Quản lý tổng hợp phát triển chuyên môn trong tư duy chiến lược, phân tích có tính phân biệt đa chiều, đánh giá có tính phê phán các phát hiện nghiên cứu nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh doanh thương mại của ngành và tổ chức;
- Phát triển, thực hiện đánh giá các kế hoạch kinh doanh nói chung và kinh doanh thương mại nói riêng.
- Ra quyết định trong điều kiện kinh doanh bất ổn/ không chắc chắn.
- Phát hiện, nghiên cứu, phân tích, từ đó phát triển và thử nghiệm những giải pháp mới cho các vấn đề khó khăn của tổ chức và ngành trong kinh doanh thương mại.
- Làm việc độc lập và làm việc theo nhóm để tiến hành nghiên cứu kinh doanh.
- Tương tác hiệu quả với những người khác để làm việc và hoàn thành nhiệm vụ hướng tới đạt được kết quả chung.
- Tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng vận dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau để thực hiện các dự án nghiên cứu của ngành và của tổ chức.
- Giao tiếp và trình bày rõ ràng và lưu loát các vấn đề có liên quan dưới dạng văn bản và truyền khẩu.
- Kỹ năng tin học: Vận dụng các phần mềm tin học ứng dụng trong các nghiên cứu khoa học để giải quyết vấn đề trong kinh doanh và quản trị
- Kỹ năng ngoại ngữ: Có trình độ tiếng Anh theo chuẩn B1 châu Âu; có thể hiểu được một báo cáo hay bài phát biểu về các chủ đề trong công việc liên quan đến ngành quản trị kinh doanh; có thể diễn đạt bằng tiếng Anh trong hầu hết các tình huống chuyên môn thông thường; có thể viết báo cáo liên quan đến công việc chuyên môn; có thể trình bày rõ ràng các ý kiến và phản biện một vấn đề kỹ thuật bằng tiếng Anh.
TỐT NGHIỆP
- Triển vọng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp:
Tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Kinh doanh thương mại, học viên có thể đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao và cấp trung tại các doanh nghiệp tại các công ty vừa và nhỏ đến các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
- Lãnh đạo, quản lý cấp cao và cấp trung, chuyên viên, chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, quản lý và kinh tế ở các doanh nghiệp/ đơn vị/ tổ chức kinh tế - xã hội, các đơn vị và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan…
- Làm chuyên gia tham mưu cho lãnh đạo trong kinh doanh, cán bộ nguồn về quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp, thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức phi lợi nhuận, ban quản lý các dự án đầu tư, các dự án phát triển kinh tế - xã hội,…
- Khả năng khởi sự kinh doanh và tự tạo lập doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội kinh doanh riêng cho bản thân.
- Cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu khoa học ở các cơ sở/ tổ chức giáo dục, và viện/ đơn vị nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thương mại, quản lý và kinh tế.
- Cán bộ nghiên cứu tại các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, quản lý và kinh tế.
- Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:
Trên nền tảng các kiến thức và kỹ năng đã được trang bị, học viên sau khi tốt nghiệp có khả năng:
- Tiếp tục học tập ở bậc cao hơn (tiến sĩ) và có điều kiện liên thông sang các ngành đào tạo khác ở bậc thạc sĩ;
- Tự nghiên cứu, học tập, bổ sung các tri thức và kỹ năng còn thiếu nhằm đáp ứng với các yêu cầu của vị trí công tác và quy hoạch phát triển nhân sự ở đơn vị công tác.
Đại học Thương mại
Địa chỉ: 79 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.