Lịch sử 58 năm
Công lập
Cup Vàng "Thương hiệu Việt" 2006
Diện tích: 82050m2
98% - 100% sinh viên có việc làm ngay
11 ngành học, 22 chương trình đào tạo
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Mục tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh thương mại của trường Đại học Ngoại thương là đào tạo học viên sau khi tốt nghiệp:
- Có phẩm chất chính trị vững vàng;
- Có kiến thức, năng lực và kỹ năng thực hành chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh thương mại quốc tế;
- Có khả năng nghiên cứu, phát hiện và giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại quốc tế;
- Thông thạo tiếng Anh để sử dụng khi nghiên cứu và hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế.
HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN ĐÀO TẠO
- Hình thức đào tạo: Tập trung, không tập trung
- Thời gian đào tạo:
+ 1,5 năm đối với hệ tập trung (học tập trung các ngày trong tuần, 2 kỳ học, 1 kỳ viết luận văn)
+ 2 năm (3 kỳ học, 1 kỳ viết luận văn)
ĐIỀU KIỆN DỰ THI
Người dự thi đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh thương mại cần có một trong các điều kiện sau:
- Đã tốt nghiệp đại học ngành đúng hoặc phù hợp với chuyên ngành đăng ký dự thi, bao gồm các chuyên ngành, ngành: Kinh doanh quốc tế, Thương mại, Thương mại quốc tế, Kinh tế đối ngoại, Kinh doanh thương mại;
- Đã tốt nghiệp đại học các ngành gần với chuyên ngành đăng ký dự thi, bao gồm các ngành, nhóm ngành sau: Kinh tế học, Kinh doanh, Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm, Kế toán – Kiểm toán, Marketing, Quản trị kinh doanh, Hệ thống thông tin quản lý, Quản lý nguồn nhân lực, Quan hệ quốc tế,... và đã học bổ sung kiến thức các môn học ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Ngoại thương;
- Đã tốt nghiệp đại học hệ chính quy các ngành, nhóm ngành sau: Ngôn ngữ (kinh tế hoặc thương mại), Máy tính và công nghệ thông tin, Sản xuất và chế biến, Công nghệ kỹ thuật, Toán và thống kê, Khoa học tự nhiên, Kiến trúc và Xây dựng, Nông nghiệp, lâm nghiệp và Thủy sản, Thú y, Môi trường và Bảo vệ môi trường, Dịch vụ vận tải,... có tối thiểu 2 (hai) năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đăng ký dự thi (tính từ ngày tốt nghiệp đến ngày thi tuyển sinh) và đã học bổ sung kiến thức các môn học chuyên ngành Kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Ngoại thương.
CHƯƠNG TRÌNH BỔ SUNG KIẾN THỨC
STT |
Tên môn học |
Số tín chỉ |
1 |
Chính sách thương mại quốc tế |
3 |
2 |
Đầu tư quốc tế |
3 |
3 |
Giao dịch thương mại quốc tế |
3 |
4 |
Logictics và vận tải quốc tế |
3 |
5 |
Bảo hiểm trong kinh doanh quốc tế |
3 |
6 |
Pháp luật kinh doanh quốc tế |
3 |
KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC
Khối lượng kiến thức toàn khoá tính bằng tín chỉ: 62
Kiến thức chung |
8 tín chỉ |
Kiến thức cơ sở và chuyên ngành |
39 tín chỉ |
Luận văn thạc sĩ |
15 tín chỉ |
QUY TRÌNH ĐÀO TẠO
Chương trình thạc sĩ kinh doanh thương mại được đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Do đối tượng học viên phần lớn đang làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, các cơ quan nghiên cứu kinh tế, các cơ sở đào tạo đại học, các cơ quan hoạch định chính sách và quản lý kinh tế, các tổ chức quốc tế, vì vậy, về cơ bản, Trường ĐHNT chọn hình thức học không tập trung thời gian đào tạo là 2 năm, mỗi năm học viên được tập trung thành hai kỳ, mỗi kỳ tập trung 3 tháng, tổng số 3 kỳ học tập trung và một kỳ viết luận văn thạc sĩ. Các lớp học được tổ chức vào các buổi tối cho phù hợp với nhu cầu của người học. Tuy nhiên, nếu số lượng học viên đăng ký học ban ngày đủ để tổ chức lớp học, nhà trường sẽ bố trí cả lớp học vào ban ngày theo hình thức tập trung.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Mã số môn học |
Môn học |
Số giờ, tín chỉ |
|||||
Phần chữ |
Phần số |
Tổng số tín chỉ |
Lý thuyết |
Bài tập, Thảo luận |
Tự học, Tiểu luận, Bài tập lớn |
Tự học, chuẩn bị cá nhân |
|
Phần 1: Kiến thức chung (General Knowledge) |
8 |
|
|
|
|
||
TRI |
602 |
Triết học (Philosophy) |
4 |
45 |
0 |
75 |
60 |
TAN |
601 |
Tiếng Anh (English) |
4 |
60 |
0 |
60 |
60 |
Phần 2: Kiến thức cơ sở và chuyên ngành (Core and Professional Knowledge) |
39 |
|
|
|
|
||
Nhóm các môn cơ sở ngành (Basic courses) |
15 |
|
|
|
|
||
Nhóm các môn bắt buộc (Core courses) |
6 |
|
|
|
|
||
PPH |
601 |
Phương pháp NCKH & GDĐH (Research and Teaching methodologies for higher education) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
KDO |
605 |
Kinh doanh quốc tế (International Business) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
Nhóm các môn tự chọn - chọn 3 trong số các môn học sau (Electives) |
9 |
|
|
|
|
||
TMA |
614 |
Sở hữu trí tuệ trong thương mại quốc tế (Intellectual property in international trade) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
TMA |
603 |
Rủi ro và bảo hiểm trong TMQT (Risks and Insurance in international trade) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
TMA |
605 |
Thuế trong thương mại quốc tế (Tax in International Trade) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
DTU |
601 |
Đầu tư quốc tế (International Investment) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
Nhóm các môn chuyên ngành (Professional courses) |
24 |
|
|
|
|
||
Nhóm các môn bắt buộc (Core courses) |
12 |
|
|
|
|
||
TMA |
608 |
Thương mại quốc tế về hàng hóa và dịch vụ (International Trade in goods and services) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
MKT |
601 |
Marketing quốc tế (International Marketing) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
TMA |
604 |
Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (Logistics and supply chain management) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
PLU |
613 |
Pháp luật kinh doanh quốc tế (International Business Law) |
3 |
30 |
0 |
45 |
60 |
Nhóm các môn tự chọn - chọn 4 trong số các môn học sau (Electives) |
12 |
|
|
|
|
||
TMA |
625 |
Thuận lợi hóa thương mại (Trade Facilitation) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
KDO |
611 |
Đổi mới và sáng tạo trong kinh doanh (Innovation in business) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
KDO |
612 |
Kinh tế kinh doanh (Business Economics) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
TMA |
602 |
Đàm phán quốc tế (International Negotiation) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
MKT |
610 |
Quan hệ công chúng (Public Relations) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
TMA |
612 |
Kinh doanh điện tử (E-Bsusiness) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
PLU |
614 |
Giải quyết tranh chấp trong thương mại quốc tế (Dispute Settlement in International Trade) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
KDO |
613 |
Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội (Business Ethics and Social Responsibility) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
KDO |
614 |
Chiến lược kinh doanh quốc tế (International Business Strategy) |
3 |
8 |
0 |
111 |
16 |
Phần 3: Luận văn (Thesis) |
15 |
|
|
|
|
||
Tổng cộng |
62 |
|
|
|
|
ĐÁNH GIÁ
Thang điểm
Đại học Ngoại thương sử dụng thang điểm 10/10 cho mỗi môn học
Yêu cầu đánh giá
Sau khi hoàn thành xong khóa đào tạo Thạc sĩ Kinh doanh thương mại của trường Đại học Ngoại thương, bắt buộc sinh viên phải đạt được những yêu cầu đánh giá sau:
- Về phẩm chất chính trị
Có phẩm chất chính trị vững vàng, nắm vững những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà Nước, hình thành một thái độ tốt đối với cộng đồng, biết yêu các giá trị của cuộc sống, yêu tổ quốc; có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc và cuộc sống; hình thành đạo đức nghề nghiệp.
- Về năng lực
Học viên sau khi tốt nghiệp có khả năng:
+ Làm việc độc lập với tư cách là cán bộ trực tiếp quản lý điều hành, xây dựng chiến lược cho các hoạt động kinh doanh thương mại trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
+ Làm việc độc lập với tư cách là cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại; tham gia, tư vấn cho việc hoạch định cơ chế, chính sách quản lý về hoạt động thương mại, đặc biệt là thương mại quốc tế.
+ Tiếp tục nghiên cứu, học tập lên bậc tiến sĩ ở trong nước và ngoài nước về lĩnh vực kinh doanh thương mại quốc tế.
- Về kiến thức
Mở rộng, nâng cao, chuyên sâu và cập nhật hơn những kiến thức về kinh doanh thương mại nói chung và kinh doanh thương mại quốc tế nói riêng đã trang bị cho người học ở bậc đại học đặc biệt là những kiến thức cần trang bị đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế.
- Về kỹ năng
Trên cơ sở kiến thức được trang bị, người học có thể xây dựng và sử dụng thành thạo các kỹ năng: phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình và các hoạt động thương mại quốc tế để tìm ra các giải pháp phù hợp có hiệu quả nhất đối với cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp; phát triển và nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng dụng, để giải quyết các vấn đề thực tiễn thương mại của doanh nghiệp, các tình huống cụ thể… Đồng thời, người học có các kỹ năng tốt trong việc sử dụng hiệu quả ngoại ngữ đã học, sử dụng thành thạo các ứng dụng nâng cao của công nghệ thông tin phục vụ cho công việc.
TỐT NGHIỆP
Điều kiện tốt nghiệp
- Trong thời gian đào tạo là 1,5 năm đối với hệ tập trung, 2 năm đối với hệ không tập trung, học viên phải hoàn thành kế hoạch học tập và nghiên cứu khoa học đúng thời hạn quy định theo chương trình, kế hoạch của cơ sở đào tạo, hoàn thành luận văn và bảo vệ thành công trước Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ của cơ sở đào tạo trong kỳ tập trung cuối cùng.
- Học viên phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nghĩa vụ, nội quy học tập của cơ sở đào tạo, không vi phạm bị xử lý kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên.
Đại học Ngoại Thương
91 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
-
Mở rộng, nâng cao, chuyên sâu và cập nhật hơn những kiến thức về kinh doanh thương mại nói chung và kinh doanh thương mại quốc tế nói riêng đã trang bị cho người học ở bậc đại học đặc biệt là những kiến thức cần trang bị đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao
-
Cảm ơn bạn đã chọn khóa học này :D
-
-
Học viên có thể làm việc độc lập với tư cách là cán bộ trực tiếp quản lý điều hành, xây dựng chiến lược cho các hoạt động kinh doanh thương mại trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
-
Cảm ơn bạn đã chọn khóa học này :D
-
-
Đào tạo học viên có phẩm chất chính trị vững vàng, nắm vững những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa ***c-Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà Nước, hình thành một thái độ tốt đối với cộng đồng
-
Cảm ơn bạn đã chọn khóa học này :D
-