Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Quốc gia: Việt Nam
Năm 1966, Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc được thành lập theo Quyết định số 127/CP ngày 18/07/1966 của Chính phủ. Đến năm 1994, Chính phủ thành lập Đại học Thái Nguyên, Trường trở thành cơ sở giáo dục đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên với tên gọi Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên. Trường có chức năng đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học, sau đại học cho các địa phương trong cả nước, đặc biệt là khu vực trung du, miền núi phía Bắc; bồi dưỡng chuẩn hoá và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các cấp; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trên lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn.
Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thách thức, Trường đã từng bước vươn lên phát triển về mọi mặt, dần khẳng định được vai trò, vị thế của một trường đại học sư phạm hàng đầu của cả nước trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đóng góp to lớn, xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.
Đội ngũ giảng viên của Trường ngày một lớn mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu xã hội, đặc biệt là công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo. Đến tháng 7/2021, tổng số viên chức, người lao động của Trường là 449 người; trong đó đội ngũ giảng viên, giáo viên là 303 người, số giảng viên có trình độ tiến sĩ là 165 người (bao gồm 1 giáo sư, 37 phó giáo sư) chiếm tỉ lệ trên 54%.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, Trường đang thực hiện tuyển sinh 16 chương trình đào tạo trình độ đại học, 26 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và 12 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ. Ngoài ra, Trường đang thực hiện 06 chương trình đào tạo, bồi dưỡng cấp chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục. Tổng số người học các hệ đang học tập của Trường là 16.807 người (trong đó 52 nghiên cứu sinh, 1.275 học viên cao học, 15.480 sinh viên đại học và liên thông). Số lưu học sinh quốc tế đang theo học là 209 người. Từ khi thành lập, Trường đã đào tạo hơn 100.000 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó có hơn 5.000 thạc sĩ, tiến sĩ, gần 100.000 cử nhân cùng với hơn 1.000 sinh viên quốc tế. Trường là một trong 07 trường sư phạm chủ chốt được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trường đã và đang bồi dưỡng cho hơn 3.200 giáo viên phổ thông cốt cán của 8 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.
Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, giai đoạn 2015-2020, Trường đã thực hiện 06 đề tài cấp Nhà nước; 09 đề tài Nafosted, 80 đề tài cấp đề tài cấp Bộ, cấp Tỉnh, Đại học, nhiều đề tài cấp cơ sở và trên 1200 đề tài NCKH sinh viên. Các kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín ở trong và ngoài nước. Trong 10 năm gần đây, cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã công bố khoảng 2500 bài báo, trong đó có 500 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế ISI/Scopus. Năm 2017, 2019 Trường vinh dự là một trong 23 cở sở giáo dục đại học trong cả nước được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, nhiều đề tài NCKH của sinh viên tham gia giải thưởng sinh viên NCKH toàn quốc đạt giải nhất, nhì, ba.
Về hợp tác quốc tế, Trường đã từng bước thiết lập hợp tác có chọn lọc và định hướng trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác đào tạo, công bố quốc tế, trao đổi sinh viên, giảng viên với các cơ sở giáo dục ngoài nước trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Đã có nhiều biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được kí kết giữa Trường với các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu danh tiếng thuộc các nước như: Mỹ, Đức, Hà Lan, Bỉ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Lào,... với các nội dung đa dạng và đáp ứng yêu cầu phát triển nhà Trường. Trong khuôn khổ các biên bản hợp tác, Trường đã tổ chức cho nhiều lượt cán bộ đi thực tập, bồi dưỡng, trao đổi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ ở nước ngoài, đồng thời thu hút nhiều chuyên gia, giảng viên, sinh viên quốc tế đến nghiên cứu, giảng dạy và trợ giảng ngoại ngữ cho giảng viên, sinh viên của Trường.
Ngày 5/9/2017, Nhà trường đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQG Hà Nội công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT với 52/61 tiêu chí đạt yêu cầu kiểm định, chiếm tỷ lệ 85,2 %.
Năm 2019, 7 chương trình đào tạo cử nhân sư phạm đã được công nhận kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; năm 2021, 02 chương trình đào tạo của Trường đã được kiểm định và đươc công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).
Cơ sở vật chất của Trường ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu dạy học, nghiên cứu của giảng viên và người học. Hiện nay, Trường có 5 tòa nhà làm việc và NCKH cho cán bộ quản lý và giảng viên; 6 giảng đường với 146 phòng học; hệ thống phòng thí nghiệm có 37 phòng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại; hệ thống phòng thực hành có 33 phòng với tổng diện tích là 3920 m2, đáp ứng yêu cầu về thực hành, thí nghiệm cho giảng viên và người học; Hội trường C1 (350 chỗ ngồi) và Hội trường C2 (1.000 chỗ ngồi), tổng diện tích 3.090 m2 với đầy đủ hệ thống âm thanh, chiếu sáng, các trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa văn nghệ của cán bộ, giảng viên và người học; hệ thống bể bơi, sân vận động, sân tennis, sân bóng rổ, bóng chuyền, nhà tập đa năng đáp ứng yêu cầu học tập, ngoại khóa cho giảng viên và người học; Kí túc xá của Trường với 521 phòng ở cho sinh viên với tổng số chỗ ở theo thiết kế là trên 4.000 chỗ ở.
Thư viện của Trường được đầu tư khang trang, nội thất tiện nghi, hiện đại với 30 phòng; Thư viện ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành, khai thác và phát triển như Cổng an ninh thư viện; trạm lập trình và lưu thông công nghệ RFID, Máy mượn/trả sách tự động Selfcheck; thiết bị tra cứu nhanh All-in -one. Hệ thống công nghệ thông tin với 14 máy chủ và 16 phần mềm quản lý đáp ứng nhu cầu đào tạo tín chỉ và một số hoạt động trên môi trường trực tuyến, studio để sản xuất bài giảng, học liệu điện tử.
Kiến thức, năng lực chuyên môn: Người học sau khi tốt nghiệp nắm vững kiến thức nền tảng thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục; đạt trình độ ngoại ngữ tiếng Anh bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam và trình độ tin học IC3, ICDL, MOS hoặc tương đương theo quy định để vận dụng vào quá trình giảng dạy, giáo dục ở trường phổ thông.
Kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống: Người học sau khi tốt nghiệp có kỹ năng lập kế hoạch và triển khai các hoạt động giáo dục; có các kỹ năng sư phạm cần thiết để vận dụng vào quá trình dạy học ở các trường phổ thông, trường mầm non.
Cơ hội việc làm: Người học sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội việc làm, có thể giảng dạy ở các trường chuyên nghiệp (đại học, cao đẳng, trung cấp), các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, trường tiểu học và các trường mầm non trên cả nước.