TOP 5 NGÀNH STARTUP VIỆT NAM HẤP DẪN GIỚI ĐẦU TƯ

09/08/2019
Theo Topica Founder Institute (TFI), với 92 thương vụ đầu tư có tổng số vốn là 889 triệu USD, lượng tiền đổ vào các startup Việt năm 2018 tăng 3 lần so với 2017.

Dưới đây là 5 ngành khởi nghiệp được cho là thu hút vốn đầu tư nhiều nhất kể từ trước tới nay.

 

Fintech

 

Xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng 2015, các công ty Fintech sớm phát triển mạnh, thu hút sự quan tâm của người dùng, các tập đoàn trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước. Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng cho sự phát triển của Fintech. Tuy nhiên, lĩnh vực Fintech ở Việt Nam còn mới mẻ với hệ sinh thái của Việt Nam còn ở quy mô nhỏ và ở giai đoạn đầu.

Các startup hiện nay chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử và cho vay ngân hàng. Thị trường còn thiếu một số mảng như insurtech (công nghệ bảo hiểm), credit scoring (đánh giá điểm tín dụng), equity crowdfunding (đầu tư cộng đồng) và crowdfunding (gọi vốn cộng đồng)… 

Theo Fintech News, một số công ty Fintech đã có nhiều nỗ lực nhằm đưa Việt Nam lên bản đồ Fintech thế giới như: MoMo, Moca, Finhay, Tima, OnOnPay, TrueMoney Vietnam, TomoChain… 

 

Công nghệ du lịch

 

Xuất phát từ nhu cầu tận hưởng cuộc sống và sự lan tỏa mạnh mẽ từ hiệu ứng mạng xã hội, ngành du lịch Việt được xem là tiềm năng vươn mình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với nhiều bước tiến trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ như visa điện tử, quảng bá du lịch bằng kỹ thuật số, công nghệ thực tế ảo, 3D và các ứng dụng thông minh hỗ trợ du khách…

Người sử dụng sản phẩm được tiếp cận với nhiều cơ hội đi du lịch bởi tính lan tỏa thông tin đa dạng và nhanh chóng trên các nền tảng công nghệ. Từ đó, nguồn cung cũng gia tăng, nhiều hình thức cung cấp dịch vụ du lịch mới, đa dạng hơn xuất hiện. 8 thương vụ công nghệ du lịch được rót vốn trong năm 2018 là: Vntrip, Luxstay, Atadi, Vleisure… với tổng giá trị 64 triệu USD.

 

Thương mại điện tử

 

Theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán nhiều tiềm năng bùng nổ những năm tới với 53% dân số sử dụng Internet, gần 50 triệu thuê bao dùng smartphone. Số liệu của Statista cho thấy,  Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 thị trường lớn nhất Đông Nam Á trên thị trường thương mại điện tử.

Theo Vecita, lượng khách mua hàng trên các trang thương mại điện tử chiếm hơn 50% dân số Việt Nam, trong đó có 72% là mua sắm trên ứng dụng di động. Đại diện Nielsen Việt Nam dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD cuối năm 2020. Một số dự án thương mại điện tử Việt Nam được rót vốn là Sendo, Beeketing, Hoayeuthuong…

 

Logistics

 

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam chứng kiến làn sóng khởi nghiệp trong ngành logistics, với sự ra đời của nhiều startup như Abivin, EcoTruck, Logivan, FastGo… Đây là một trong những nguyên nhân khiến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành logistics tại Việt Nam ngày càng sôi động hơn.

Ngành vận tải hàng hóa bằng xe tải tại Việt Nam có trị giá tới 23 tỷ USD mỗi năm, trung bình tăng trưởng 14% mỗi năm, nhưng 90% doanh nghiệp vận tải đều là những doanh nghiệp nhỏ, có ít hơn 5 chiếc xe tải. Trong khi đó, 70% xe tải chạy chiều về không chở hàng. Đây là lãng phí lớn khiến chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 23% GDP, cao hơn nhiều so với Singapore (8%), Trung Quốc (15%)…

 

Công nghệ giáo dục

 

Theo nhiều chuyên gia, công nghệ giáo dục còn được coi là mảnh đất màu mỡ để khởi nghiệp trong tương lai. Mỗi năm, người Việt chi 3 – 4 tỷ USD cho con cái ra nước ngoài học tập, nghiên cứu. Cả nước hiện có hơn 23,4 triệu học sinh, sinh viên. 

Ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục (edtech) được coi là xu hướng chung trong giáo dục toàn thế giới. Công nghệ giáo dục vừa giúp giải quyết các vấn đề trong lớp học, vừa tham gia phát triển, giải quyết các nhu cầu thực tế của cộng đồng học tập. Nhiều dự án giáo dục nổi bật thu hút vốn đầu tư hàng triệu đô trong thời gian vừa qua là Elsa, Kyna, Monkey Junior…

Edtech cũng  là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội. Xuất hiện từ cuối năm 2018, Edunet - ứng dụng edtech Search (tìm kiếm, so sánh trường và khóa học) của Viện Xúc tiến Phát triển Giáo dục (thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) là một trong những startup còn khá non trẻ và mới mẻ tại Việt Nam. Theo PGS.TS Vũ Đức Thanh – Viện trưởng Viện Xúc tiến Phát triển Giáo dục cho biết, một trong những lý do ông khởi nghiệp trong lĩnh vực này là do giáo dục truyền thống còn khá rườm rà, phức tạp ở khâu thủ tục hành chính và với mức chi phí tốn kém. Nhiều người muốn lựa chọn con đường học tập nhưng lại không có một kênh tìm kiếm, so sánh các trường, các chương trình học để có cái nhìn khách quan trước khi đưa ra quyết định, nếu muốn tìm hiểu về chương trình học nào thì phải tìm cách liên hệ tới trường, thậm chí tới tận nơi để tham khảo. Trong khi với một chiếc smartphone có thể truy cập ứng dụng Edunet, người học đã có thể tiếp cận với các công cụ giáo dục đặc biệt này. Do đó, mặc dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường giáo dục nhưng Edunet đã chứng tỏ một sức hút đáng kinh ngạc khi có đến hàng trăm nghìn lượt truy cập tìm hiểu thông tin các khóa học được Edunet lựa chọn giới thiệu.