Công lập
AAOU, SEMOLEC
341,000 m2
30 Trung tâm đào tạo
40,000 đầu sách
93% sinh viên có việc làm ngay
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Mục tiêu chung
Chương trình đào tạo Tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh nhằm đào tạo các giảng viên và nghiên cứu viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có kiến thức chuyên sâu về lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh. Có khả năng giảng dạy bậc sau Đại học, có khả năng nghiên cứu độc lập và sáng tạo. Có khả năng phát hiện và giải quyết được những vấn đề mới và có ý nghĩa về giáo dục và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.
Mục tiêu cụ thể
Phẩm chất
- Có thể đưa ra các ý tưởng, kiến thức mới trong những hoàn cảnh phức tạp và khác nhau. Có thể đưa ra quyết định mang tính chuyên gia.
- Có thể thích ứng, tự điều chỉnh và hợp tác với người khác. Có trách nhiệm cao trong quản lý nghiên cứu, học tập để phát triển chuyên môn.
Kiến thức
- Có kiến thức tiên tiến, chuyên sâu về lý luận và phương pháp dạy học tiếng Anh.
- Có kiến thức cốt lõi, nền tảng về ngôn ngữ Anh và đặc điểm văn hóa – xã hội của các nước nói tiếng Anh.
- Có kiến thức về tổ chức nghiên cứu khoa học và ứng dụng những thành tựu mới liên quan đến lĩnh vực học và dạy tiếng Anh. Có kiến thức về quản trị tổ chức.
Kỹ năng
- Có kỹ năng làm chủ các lý thuyết khoa học, phương pháp, công cụ phục vụ nghiên cứu trong lĩnh vực học và dạy tiếng Anh và phổ biến các kết quả nghiên cứu.
- Có kỹ năng suy luận, phân tích và đưa ra những hướng giải quyết liên quan đến lĩnh vực học và dạy tiếng Anh một cách độc đáo và sáng tạo.
- Có kỹ năng quản lý, điều hành chuyên môn trong nghiên cứu và phát triển cơ sở đào tạo.
HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN ĐÀO TẠO
- Hình thức đào tạo: Tập trung
- Thời gian đào tạo:
- Đối với người có bằng Thạc sĩ: 03 năm
- Đối với người có bằng Đại học: 04 năm
ĐỐI TƯỢNG
- Thạc sĩ hoặc cử nhân (tốt nghiệp loại giỏi) đúng chuyên ngành Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn tiếng Anh.
- Thạc sĩ tốt nghiệp các chuyên ngành gần:
- Ngôn ngữ Anh (chương trình trong nước)
- English studies (Tiếng Anh)
- Applied linguistics (Ngôn ngữ học ứng dụng)
- Brirish/ English/ American literature (Văn chương Anh / Mỹ)
- Các chuyên ngành về giáo dục (liên quan đến giáo dục ngôn ngữ)
- Được Đại học nước ngoài đào tạo mà ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Anh phải hoàn tất học bổ túc các học phần cho phù hợp với chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh như:
Tốt Nghiệp Trong Nước |
|
|
Ngôn ngữ Anh |
Tốt Nghiệp Nước Ngoài |
|
|
English/ American/ Australian studies |
|
English |
|
Applied linguistics |
|
English literature (British/ English/ American literature) |
|
Education (related to language education – chuyên về giáo dục ngôn ngữ) |
|
Linguistics |
|
Educational Leadership |
ĐIỀU KIỆN TUYỂN SINH
- Có bằng tốt nghiệp Đại học loại Giỏi trở lên hoặc bằng Thạc sĩ.
- Là tác giả 01 bài báo hoặc báo cáo liên quan đến lĩnh vực dự định nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học hoặc kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện.
- Người dự tuyển là công dân Việt Nam phải có một trong những văn bằng, chứng chỉ minh chứng về năng lực ngoại ngữ sau :
+ Bằng tốt nghiệp Đại học hoặc bằng Thạc sĩ do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp cho người học toàn thời gian ở nước ngoài mà ngôn ngữ sử dụng trong quá trình học tập không phải là tiếng Anh.
+ Bằng tốt nghiệp Đại học các ngành ngôn ngữ nước ngoài (khác tiếng Anh) do các cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp.
+ Chứng chỉ tiếng nước ngoài khác tiếng Anh ở trình độ tương đương bậc 4/6 theo khung năng lực 6 bậc dung cho Việt Nam theo quy định do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 02 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển.
- Người dự tuyển là công dân nước ngoài:
- Ngoại trừ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh, người dự tuyển các chuyên ngành khác phải có trình độ tiếng Việt tối thiểu từ bậc 4 trở lên theo khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài.
- Người dự tuyển dự tuyển chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh (ngoại trừ công dân các nước sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ chính thức) phải có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL IBT từ 79 trở lên hoặc chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 6.5 trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 02 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển.
- Được cơ quan quản lý nhân sự (nếu là người đã có việc làm), hoặc trường nơi sinh viên vừa tốt nghiệp giới thiệu dự tuyển đào tạo trình độ Tiến sĩ. Đối với người chưa có việc làm cần được địa phương nơi cư trú xác nhận nhân thân tốt và hiện không vi phạm pháp luật.
- Cam kết thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với quá trình đào tạo theo quy định của nhà trường (đóng học phí, hoàn trả kinh phí với nơi đã cấp cho quá trình đào tạo nếu không hoàn thành luận án Tiến sĩ).
- Có đủ sức khỏe để học tập và lao động theo quy định tại Thông tư liên Bộ Y tế - Đại học, THCN và DN số 10/TT – LB ngày 18/8/1989 và công văn hướng dẫn số 2445/TS ngày 20/08/1990 của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
CÁCH THỨC XÉT TUYỂN
- Đánh giá thí sinh dự tuyển đào tạo tiến sĩ gồm:
- Đánh giá hồ sơ dự tuyển
- Đánh giá việc trình bày và vấn đáp của thí sinh
- Đối với thí sinh dự tuyển từ bậc Đại học, ngoài phần xét tuyển, thí sinh phải dự thi và đạt các môn trong kỳ thi tuyển sinh trình độ Thạc sĩ của chuyên ngành theo học.
HỒ SƠ
- Đơn xin dự tuyển
- Lý lịch khoa học
- Bản sao văn bằng, chứng chỉ (công chứng hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu)
- Minh chứng kinh nghiệm nghiên cứu khoa học quy định tại khoản 2 Điều 3 của quy định này và thâm niên công tác (nếu có)
- Đề cương nghiên cứu
- Thư giới thiệu đánh giá phẩm chất nghề nghiệp, năng lực chuyên môn và khả năng thực hiện nghiên cứu của người dự tuyển của ít nhất 01 nhà khoa học có chức danh Giáo sư, Phó giáo sư hoặc có học vị Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ đã tham gia hoạt động chuyên môn với người dự tuyển và am hiểu lĩnh vực mà người dự tuyển dự định nghiên cứu.
- Công văn cử đi dự tuyển của cơ quan quản lý trực tiếp theo quy định hiện hành về việc đào tạo và bồi dưỡng công chức, viên chức (nếu người dự tuyển là công chức, viên chức).
- Các tài liệu liên quan khác theo yêu cầu của Khoa Đào tạo Sau Đại học.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Chương trình đào tạo gồm 90 tín chỉ đối với người tốt nghiệp Thạc sĩ, trong đó:
- Các học phần bổ sung (nếu có)
- Các học phần ở trình độ Tiến sĩ: 20 tín chỉ
- Luận án: 70 tín chỉ
- Bài báo về nội dung và kết quả công trình NCKH
CÁC HỌC PHẦN BỔ SUNG
- Đối với nghiên cứu sinh chưa có bằng Thạc sĩ
Nghiên cứu sinh là cử nhân phải hoàn tất các học phần của chương trình Thạc sĩ định hướng nghiên cứu hiện hành (không bao gồm ngoại ngữ và luận văn).
- Đối với nghiên cứu sinh có bằng Thạc sĩ nhưng ở chuyên ngành gần với chuyên ngành LL&PPDHBMTA
Nghiên cứu sinh phải hoàn thành 3 học phần bổ sung chuyên ngành Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn tiếng Anh. Nghiên cứu sinh sẽ được xét miễn giảm nếu đã học các học phần ở trình độ Thạc sĩ.
Stt |
Mã Học |
Học Phần |
Tín chỉ |
|
ENG611 |
Theories of language learning and teaching |
03 |
|
ENG701 |
Advanced methodology for language teaching |
03 |
|
ENG702 |
Language teaching practice |
03 |
CÁC HỌC PHẦN Ở TRÌNH ĐỘ TIẾN SĨ, CÁC CHUYÊN ĐỀ TIẾN SĨ VÀ TIỂU LUẬN TỔNG QUAN VÀ LUẬN ÁN
- Các học phần ở trình độ Tiến sĩ
Mã Học Phần |
Học Phần Của Chương Trình Tiến Sĩ |
Số tín chỉ (TC) |
|||
Phần chữ |
Phần số |
Tổng số |
LT |
TH |
|
PHẦN 1 : CÁC HỌC PHẦN BẮT BUỘC |
16 |
16 |
|
||
ENG |
801 |
Intellectual Research (Định hướng NC) |
3 |
3 |
|
ENG |
805 |
Quantitative Research (NC định lượng) |
3 |
3 |
|
ENG |
806 |
Qualitative Research (NC định tính) |
3 |
3 |
|
ENG |
802 |
Literature Review (Tiểu luận tổng quan) |
3 |
3 |
|
ENG |
803 |
Seminar 1 (Chuyên đề 1) |
2 |
2 |
|
ENG |
804 |
Seminar 2 (Chuyên đề 2) |
2 |
2 |
|
PHẦN 2 : CÁC HỌC PHẦN TỰ CHỌN (NCS chọn 4 trong các học phần sau) |
4 |
4 |
|
||
ENG |
807 |
Developing Innovative Language Learning Systems (Phát triển hệ thống học ngôn ngữ một cách sáng tạo) |
2 |
2 |
|
ENG |
808 |
Critical Approaches To Language Learning (Các quan điểm học ngôn ngữ) |
2 |
2 |
|
ENG |
809 |
Curriculum Development (Phát triển CTĐT) |
2 |
2 |
|
ENG |
810 |
Language Program Management (Quản trị chương trình) |
2 |
2 |
|
PHẦN 3 : LUẬN ÁN |
70 |
70 |
|
||
TỔNG CỘNG |
90 |
|
|
- Tiểu luận tổng quan
Mỗi nghiên cứu sinh phải thực hiện một bài tiểu luận tổng quan xác định khung lý thuyết định hướng thực hiện nghiên cứu, phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu đã có của các tác giả trong và ngoài nước liên quan mật thiết đến đề tài luận án, nêu lên những vấn đề còn tồn tại, và chỉ ra những vấn đề mà luận án cần tập trung nghiên cứu giải quyết.
Bài tiểu luận khoảng 8.000 – 10.000 từ (không quá 40 trang A4)
- Các chuyên đề Tiến sĩ
Các chuyên đề Tiến sĩ đòi hỏi nghiên cứu sinh tự cập nhật kiến thức mới liên quan trực tiếp đến đề tài của nghiên cứu sinh, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, giúp nghiên cứu sinh giải quyết một số nội dung của đề tài luận án.
Mỗi nghiên cứu sinh phải hoàn thành 02 chuyên đề theo hướng đề tài nghiên cứu. Mỗi chuyên đề khoảng 8.000 từ (20-40 trang A4).
- Nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học là giai đoạn đặc thù, mang tính bắt buộc trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận án Tiến sĩ. Mỗi năm học viên phải nghiên cứu khoa học liên quan đến chuyên đề Tiến sĩ của mình và phải báo cáo kết quả nghiên cứu vào cuối mỗi năm. Việc nghiên cứu khoa học phải đảm bảo yêu cầu khoa học của đề tài luận án để làm cơ sở cho nghiên cứu sinh viết luận án Tiến sĩ.
Hoạt động nghiên cứu khoa học phải phù hợp với mục tiêu của luận án Tiến sĩ. Nhà trường và người hướng dẫn khoa học có trách nhiệm tổ chức, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm và đội ngũ cán bộ nghiên cứu hỗ trợ nghiên cứu hỗ trợ nghiên cứu sinh thực hiện các hoạt động nghiên cứu. Nhà trường, người hướng dẫn khoa học và nghiên cứu sinh chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác, tính mới của kết quả nghiên cứu của luận án, chấp hành các quy định về sở hữu trí tuệ của Việt Nam và quốc tế.
Thời gian nghiên cứu khoa học được bố trí trong thời gian đào tạo trình độ Tiến sĩ. Nếu vì lý do khách quan hay chủ quan, việc nghiên cứu khoa học không thể hoàn thành trong thời gian dự kiến thì để đảm bảo chất lượng luận án nghiên cứu sinh được đăng ký kéo dài thời gian nghiên cứu. Các chi phí đào tạo trong thời gian kéo dài do nghiên cứu sinh chịu hoặc do đơn vị cử đi học.
NCS phải công bố tối thiểu 02 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trong đó có 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI – Scopus hoặc công bố tối thiểu 02 báo cáo bằng tiếng nước ngoài trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 02 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện.
Đối với các khóa tuyển sinh 2017 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018, nghiên cứu sinh phải công bố nội dung và kết quả nghiên cứu của luận án trong tối thiểu 02 bài báo hoặc báo cáo, trong đó có 01 bài báo bằng tiếng nước ngoài trên các tạp chí thuộc danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước hoặc trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài.
Bên cạnh đó, mỗi nghiên cứu sinh phải tham dự các hội thảo chuyên ngành trong và ngoài nước. Khuyến khích trung bình mỗi năm, nghiên cứu sinh phải tham dự ít nhất 01 hội thảo chuyên ngành.
- Luận án Tiến sĩ
Luận án Tiến sĩ phải là một công trình nghiên cứu khoa học sáng tạo của chính nghiên cứu sinh, có đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực nghiên cứu hoặc giải pháp mới có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học của lĩnh vực nghiên cứu, giải quyết sáng tạo các vấn đề của ngành khoa học hay thực tiễn kinh tế - xã hội.
Luận án Tiến sĩ phải do nghiên cứu sinh thực hiện và đáp ứng được những mục tiêu và yêu cầu quy định. Luận án phải có những đóng góp mới về mặt học thuật, được trình bày bằng ngôn ngữ khoa học, vận dụng những lý luận cơ bản của ngành khoa học để phân tích, bình luận các luận điểm và kết quả đã đạt được trong các công trình nghiên cứu trước đây liên quan đến đề tài luận án, trên cơ sở đó đặt ra vấn đề mới, giả thuyết mới có ý nghĩa hoặc các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề đặt ra của luận án và chứng minh được bằng những tư liệu mới. Nghiên cứu sinh phải có cam đoan danh dự về công trình khoa học của mình.
Nghiên cứu sinh viết và bảo vệ luận án bằng tiếng Anh.
Luận án Tiến sĩ có khối lượng không quá 150 trang A4 (45.000 – 70.000 từ), không kể phụ lục, trong đó có ít nhất 50% số trang trình bày kết quả nghiên cứu và biện luận của riêng nghiên cứu sinh. Cấu trúc của luận án Tiến sĩ bao gồm các phần và chương sau:
- Phần mở đầu: giới thiệu ngắn gọn về công trình nghiên cứu, lý do lựa chọn đề tài, mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.
- Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu liên quan mật thiết đến đề tài luận án đã được công bố ở trong và ngoài nước, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại mà luận án sẽ tập trung giải quyết, xác định mục tiêu của đề tài, nội dung và phương pháp nghiên cứu.
- Nội dung, kết quả nghiên cứu (một hoặc nhiều chương): trình bày cơ sở lý thuyết, lý luận và giả thuyết khoa học, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu và bàn luận.
- Kết luận và kiến nghị: trình bày những phát hiện mới, những kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu, kiến nghị về những nghiên cứu tiếp theo.
- Danh mục các công trình công bố kết quả nghiên cứu của đề tài luận án.
- Danh mục tài liệu tham khảo được trích dẫn và sử dụng trong luận án.
- Phụ lục (nếu có)
Luận án Tiến sĩ phải đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuê được quy định tại Luật sở hữu trí tuệ
Nếu luận án là công trình khoa học hoặc một phần công trình khoa học của một tập thể trong đó tác giả đóng góp phần chính thì phải xuất trình với cơ sở đào tạo các văn bản của các thành viên trong tập thể đó đồng ý cho phép nghiên cứu sinh sử dụng công trình này trong luận án để bảo vệ lấy bằng Tiến sĩ.
Việc sử dụng hoặc trích dẫn kết quả nghiên cứu của người khác, của đồng tác giả phải được dẫn nguồn đầy đủ và rõ ràng. Nếu sử dụng tài liệu của người khác (trích dẫn bảng, biểu, công thức, đồ thị cùng những tài liệu khác) mà không chú dẫn tác giả và nguồn tài liệu thì luận án không được duyệt để bảo vệ hay sẽ phải bảo vệ lại.
Danh mục công trình đã công bố của tác giả có liên quan đến đề tài luận án và danh mục tài liệu tham khảo gồm các tài liệu được trích dẫn, sử dụng và đề cập trong luận án được trình theo quy định APA.
TỐT NGHIỆP
Điều kiện tốt nghiệp
- Đối với các nghiên cứu sinh đã có bằng Thạc sĩ
Hoàn thành chương trình đào tạo Tiến sĩ của nhà trường (các học phần bổ sung nếu có, các học phần ở trình độ Tiến sĩ).
NCS phải công bố tối thiểu 02 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trong đó có 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI – Scopus hoặc đã công bố tối thiểu 02 báo cáo bằng tiếng nước ngoài trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 02 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện.
Đối với các khóa tuyển sinh 2017 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2018, nghiên cứu sinh phải công bố nội dung và kết quả nghiên cứu của luận án trong tối thiểu 02 bài báo hoặc báo cáo, trong đó có 01 bài báo bằng tiếng nước ngoài trên các tạp chí thuộc danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước hoặc trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài.
Bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ (cấp cơ sở và cấp nhà nước) theo quy định của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Đáp ứng các quy định và điều kiện khác của trường.
- Đối với các nghiên cứu sinh chưa có bằng Thạc sĩ
Nghiên cứu sinh phải hoàn thành chương trình các học phần bổ sung trong chương trình đào tạo Thạc sĩ của chuyên ngành LL&PPDHBMTA.
Triển vọng công việc sau khi tốt nghiệp
- Nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp có thể trở thành các giảng viên tại các trường Đại học, và Cao đẳng trong nước và quốc tế.
- Có thể tham gia nghiên cứu và chủ trì các đề tài nghiên cứu về lý luận và phương pháp dạy học tiếng Anh ở các cơ sở nghiên cứu, các trường Đại học, Cao đẳng, và các trung tâm đào tạo trong nước và quốc tế.
- Có thể tham gia công tác và tư vấn tại các sở ban ngành để đưa ra các chiến lược, chính sách về giáo dục ngoại ngữ thích hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh
97 Võ Văn Tần, phường 6, Quận 3, TPHCM